Red Gems

RED-GEMs : REjuvenating DNA by GEnomic Stability Molecules 

แพทย์ผู้มีคุณูปการต่อวงการแพทย์ของไทยในปัจจุบัน ท่านได้ค้นพบสิ่งที่มีคุณค่าแก่มนุษยชาติซึ่งเป็นนวัตกรรมต้านเซลล์ชรา 

ศ.ดร.นพ.อภิวัฒน์ มุทิรางกูร อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้เป็นหัวหน้าทีมวิจัย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้มีการอธิบายไว้ว่า วิวัฒนาการจุดเริ่มต้นของนวัตกรรมย้อนวัยอันน่าอัศจรรย์นี้ เริ่มต้นมาจากการศึกษาโครงสร้างของดีเอ็นเอ และมีการพบว่าในดีเอ็นเอของมนุษย์เรานั้น มีรอยแยก (Youth-DNA-gap) อยู่ในบริเวณที่มีดีเอ็นเอเมทิลเลชัน (DNA Methylation) และนั่นเป็นที่มาของการค้นพบ “มณีแดง”


ยามณีแดง ยาอายุวัฒนะ

ศ.ดร.นพ.อภิวัฒน์ มุทิรางกูร ผู้คิดค้นยามณีแดง อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้เป็นหัวหน้าทีมวิจัย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) 

และยังกล่าวอีกว่า จากการศึกษาได้มีการค้นพบความหมายของรอยแยกดีเอ็นเอ โดยลักษณะของดีเอ็นเอจะมีลักษณะเป็นสายพอลิเมอร์ 2 เส้น มีการจับเป็นเกลียวคู่ ในขณะทำงานดีเอ็นเอเกลียวคู่นี้จะต้องมีการแยกจากกันกลายเป็นสาวเดี่ยว ส่งผลให้เกิดแรงบิดและทำให้สามารถถูกทำลายได้ง่าย และการที่ดีเอ็นเอถูกทำลายจากแรงบิดนี้ จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นทำให้เซลล์เสื่อมสภาพ เมื่อมนุษย์มีอายุที่มากขึ้นรอยแยกดีเอ็นเอที่กล่าวถึงนี้จะลดลง ทำให้เกิดแรงตึงทั่วสายดีเอ็นเอ และทำให้ดีเอ็นเอไม่สามารถหมุนตัวได้ปกติอย่างที่ควรจะเป็นและทำให้ถูกทำลายได้ง่าย จึงสามารถพบรอยโรคในดีเอ็นเอของเซลล์ที่แก่ชราเยอะขึ้น และรอยโรคนี้จะส่งสัญญาณให้เซลล์หยุดการแบ่งตัวตามปกติ และก้าวเข้าสู่ความแก่ชรา และอาจนำไปสู่การกลายพันธุ์และก่อให้เกิดโรค

นอกจากนี้ ศ.นพ.อภิวัฒน์ ยังมีการเสริมเพิ่มเติมเกี่ยวกับรอยโรคในดีเอ็นเอของเซลล์แก่ชราว่า สัมพันธ์กับการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอื่นๆ อาทิเช่น ความดันโลหิตสูง กระดูกผุ รวมไปถึงเป็นเหตุให้ร่างกายเสื่อมประสิทธิภาพในการซ่อมแซมตัวเอง และมีผลทำให้แผลในผู้ป่วยเบาหวานหรือแผลไฟไหม้หายยากอีกด้วยโรคมะเร็งได้

อ้างอิงจากการวิจัย ศ.ดร.นพ.อภิวัฒน์ มุทิรางกูร อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการกล่าวว่า โมเลกุลดีเอ็นเอ มีศักยภาพในการส่งเสริมสุขภาพในหลายๆ ด้านด้วยกัน อาทิเช่น

วัตถุประสงค์หลักเริ่มต้นในการค้นคว้าเกี่ยวกับ โมเลกุลมณีแดง (RED-GEMs : REjuvenating DNA by GEnomic Stability Molecules) คือ ต้องการใช้เพื่อรักษาโรคในคนชรา ต่อมาเมื่อทำการวิจัยพบว่า มณีแดงมีศักยภาพในการส่งเสริมสุขภาพในหลายๆ ด้าน ซึ่งนอกเหนือไปจากการที่จะช่วยเพิ่มรอยแยกดีเอ็นเอ ทำให้ดีเอ็นเอชราสามารถกลับคืนสู่ความหนุ่มสาว และสามารถที่จะลบรอยโรคในดีเอ็นเอได้แล้ว ยังสามารถที่จะช่วยรักษาโรคอื่นๆ ที่มีการกล่าวมาในข้างต้นได้

มณีแดงจะมีหน้าที่ในการทำให้ดีเอ็นเอแข็งแรง ดังนั้นโรคที่เกิดจากการที่ดีเอ็นเอถูกทำลาย อย่างเช่น ผู้ป่วยที่มีการติด COVID-19 มาก่อนและปอดมีการถูกทำลาย หรือหากในกรณีที่เกิดสงคราวนิวเคลียร์ และรังสีต่างๆ ได้เข้าไปทำลายดีเอ็นเอ ศ.ดร.นพ.อภิวัฒน์ มีความหวังอย่างยิ่งว่ามณีแดงจะสามารถใช้ในการรักษาได้ และนั่นจะทำให้มณีแดงมีคุณค่าอย่างยิ่งต่อมนุษยชาติ

นอกเหนือไปจากนี้ ศ.ดร.นพ.อภิวัฒน์ ผู้เป็นหัวหน้าทีมวิจัย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ยังมีการกล่าวถึงคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากโมเลกุลมณีแดง โดยยกตัวอย่างการกล่าวถึงกรณีหนูทดลองวัยชรากลับมามีวัยเยาว์ว่า หนูที่ได้ทำการทดลองนั้นเรียนรู้ไวกว่าหนูวัยหนุ่มเสียอีก หมายความว่า มณีแดงนอกเหนือไปจากจะสามารถรักษาโรคได้แล้ว มณีแดงยังสามารถช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตและความสามารถในการใช้สมองได้ และจากการวิจัยทดลองจนถึงตอนนี้ยังไม่พบผลข้างเคียงของมณีแดง

ผู้เผยแพร่ ต้องการเชิดชูเกียรติคุณของ ศ.ดร.นพ. อภิวัฒน์  มุทิรางกูร    

ขอขอบคุณที่มาของข้อมูล https://biocian.com/health/what-is-red-gems/

สามารถอ่านวิจัยฉบับเต็ม ได้ที่: REjuvenating DNA by GEnomic Stability Molecules