สุขภาพองค์รวม

 Holistic Health


สุขภาพองค์รวม

ปัจจุบันกระแสเรื่องสุขภาพมาแรง ผู้คนให้ความสนใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น ดังนั้นขอหยิบยกเรื่อง Holistic Healthมาพูดถึงให้ได้เห็นภาพรวมของการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม

องค์ประกอบของสุขภาพองค์รวม มี 5 มิติได้แก่

1.มิติทางกาย(Physical dimensions)เป็นมิติทางร่ายกายที่สมบูรณ์แข็งแรง ปราศจากโรคหรือความเจ็บป่วย มีปัจจัยทั้งทางด้วยอาหาร สิ่งแวดล้อม ที่อยู่อาศัย ปัจจัยเกื้อหนุน ทางเศรษฐกิจที่เพียงพอ และส่งเสริมภาวะสุขภาพ

2.มิติทางจิตใจ(Psychology dimension)เป็นมิติที่บุคคลมีสภาวะทางจิตใจแจ่มใส ปลอดโปร่ง ไม่มีความกังวล มีความสุข มีเมตตาและลดความแก่ตัว

3.มิติทางจิตวิญญาณ(Spiritual dimention) เป็นความผาสุกที่เกิดจากจิตสัมผัสต่อสิ่งที่ยึดมั่นและเคารพสูงสุด ทำให้เกิดความหวัง ความเชื่อมั่น และศรัทธา ปฏิบัติดีงามด้วยมีเมตตากรุณาไม่เห็นแก่ตัว เสียสละและยินดีที่เห็นความความสุขและความสำเร็จของบุคคลอื่น

4.มิติทางอารมณ์(Emotional dimension)มนุษย์เราจะตอบสนองต่ออารมณ์ทั้งทางบวกและทางลบ ผลที่ดีเกิดขึ้นจะเป็นสิ่งดีและร้ายอยู่ที่การควบคุมตนเอง

5.มิติทางสังคม(Social dimension)เป็นความผาสุกของครอบครัว สังคม และชุมชน สามารถให้การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สังคมมีความเป็นอยู่ที่เอื้ออาทร 

มิติสุขภาพองค์รวมทั้ง 5 ซึ่งถือเป็นสุขภาวะ จะมีความเชื่อมโยงกันโดยเฉพาะจิตวิญญาณเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพ จะยึดสุขภาวะในมิติอื่นๆ ให้ประสานกันอย่างครอบคลุมและครบถ้วน หากขาดสุขภาวะทางจิตวิญญาณ มนุษย์จะไม่พบความสุขที่แท้จริงและเกิดความรู้สึกว่าตนเองบกพร่องไม่สมบูรณ์ หากเรามีความพร้อมถึงสิ่งอันมีคุณค่าสูงสุด ก็จะมีความสุขหรือสุขภาวะที่ดีได้ แม้ว่าจะบกพร่องทางกาย เช่น มีความพิการหรือเป็นโรคเรื้อรังหรือร้ายแรง

ปัจจัยต่างๆที่มีต่อการดูแลสุขภาพ เพื่อให้เกิดความสมดุลของร่างกาย ได้แก่ อาหาร Nutrition,สุขอนามัยธรรมชาติNatural hygiene,วิตามินบำบัดVitamin Therapy,อาหารสูตรครบรูปWhole food diet,การออกกำลังกายเช่น ชี่กงQigong,สุคนธบำบัดAromatherapy,วารีบำบัดHydrotherapy,การทำสมาธิMeditation,การนวดMassage.


แหล่งข้อมูลอ้างอิง เอกสารความรู้ผู้ดำเนินการสปาเพื่อสุขภาพ