ฝังดิน-ฝังทราย

Earth therapy

เป็นวิธีการรักษา ด้วยการขุดหลุมบริเวณดินหรือทราย แล้วให้ผู้ป่วยนอน จากนั้นถม ดินหรือทรายให้ทั่วร่างกาย ยกเว้นส่วนหัว บางกรณีมีการใช้สมุนไพรร่วมด้วย เช่น  ใบขี้เหล็กปูพื้นก่อนนอน หญ้าคาเผาในหลุมก่อนฝังดิน เป็นต้น โดยเชื่อว่าดินหรือ ทรายสามารถดูดเอาสิ่งที่ไม่ดีออกจากร่างกายได้

      กรรมวิธีนี้เป็นวิธีการฟื้นฟูผู้ป่วยอัม พฤกษ์ อัมพาต ทาให้กล้ามเนื้อลดอาการเกร็งตัว ระบบไหลเวียนของเลือดและลมดีขึ้น วิธีการนี้จะพบในทุกภาคของประเทศไทย ในบางพื้นที่จะใช้รักษาหรือการขจัดพิษ ที่เกิดจากการกินเห็ดพิษหรือต่อต่อย

  ผู้ป่วยที่โรคหลอดเลือดสมองที่มีอาการอัมพฤกษ์อัมพาตหลงเหลืออยู่ ไม่ควรฝังตัวในทราย เพราะอาจเป็นอันตรายต่อผู้ป่วย ซึ่งการฝังทรายไม่มีผลต่อระบบการไหลเวียนของร่างกาย เว้นแต่การฝังตัวในทรายที่มีอุณหภูมิอุ่นเหมาะสม คล้ายการอบไอน้ำหรือการแช่น้ำอุ่น ซึ่งจะทำให้หลอดเลือดขยายตัวและทำให้ระบบการไหลเวียนโลหิตดีขึ้น 

      แต่หากอุณหภูมิสูงเกินไปก็อาจทำให้หลอดเลือดขยายตัวมากเกินไปจนทำให้เกิดความดันโลหิตต่ำหรือช็อกได้ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีโรคประจำตัว การฝังตัวในทรายที่อาจจะได้ประโยชน์ตามที่กล่าวอ้างนั้น ต้องมีความอุ่นเหมาะสม และต้องระมัดระวังไม่ฝังคลุมบริเวณหน้าอก เพราะอาจทำให้ขัดขวางการหายใจ

เอกสารอ้างอิง กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก. (๒๕๖๒). คู่มือประกอบการรับรองหมอพื้นบ้าน.

ที่มาข้อมูล https://www.thaihealth.or.th